Ngành Thiết kế sáng tạo thay đổi từng ngày và chúng ta, những người làm Thiết kế sáng tạo phải luôn học hỏi mọi lúc mọi nơi. Chúng ta có thể ngồi hàng giờ trên máy tính mày mò những công nghệ mới, hay chăm chú theo dõi những nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận từ khắp nơi trên thế giới. Chúng ta rất chăm chỉ và không ngừng phấn đấu. Nhưng mãi tại sao mình vẫn dậm chân tại chỗ. Chúng ta có thể kể vanh vách tên những nhà thiết kế sáng tạo giỏi, nhưng nhìn lại số người thành công trong đó lại rất ít. Có phải siêng năng và sáng tạo là chưa đủ? Tại Red Cat Academy, chúng tôi tin rằng để thành công trên con đường thiết kế sáng tạo, ngoài những kỹ năng chuyên môn và sử dụng thành thạo công cụ thiết kế, kỹ năng giao tiếp và tạo ảnh hưởng là quan trọng nhất mà mỗi nhà Thiết kế sáng tạo cần phải có, và sẽ đến lúc bạn nhận ra bạn sử dụng kỹ năng này nhiều hơn tất cả. Quyết định đi theo con đường sáng tạo, bạn đã có đủ 10 kỹ năng sau đây chưa? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh chàng này nhé!
1. Tự học cánh sinh
5 lý do bạn nên tự học:
1. Nguồn kiến thức luôn sẵn có nhưng không phải lúc nào cũng có người sẵn sàng dạy lại cho bạn. Tự học giúp bạn không phải phụ thuộc vào người khác, và khám phá ra cách học tốt nhất cho bản thân.
2. Tự học giúp bạn biết cách xử lý những vấn đề học tập của mình một cách hiệu quả. Bạn sẽ biết nên bắt đầu, đề ra mục tiêu, hoạch định kế hoạch cũng như học thế nào và liên kết dữ liệu ra sao để tìm ra đáp án.
3. Tự học là một kỹ năng quan trọng ở Đại Học và sau Đại Học, khi thầy cô chỉ còn đóng vai trò người hướng dẫn. Điều này càng rõ ràng hơn ở các chương trình học nước ngoài.
4. Những người có kỹ năng tự học có cơ hội phát triển và thăng tiến nhanh hơn. Họ luôn tự tin đối diện với những vấn đề mới cũng như những khó khăn trong tương lai. Đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, phải phụ thuộc vào công nghệ rất nhiều, mà công nghệ thì luôn thay đổi.
5. Không phải kiến thức nào cũng hữu ích tại thời điểm bạn học. Tự học giúp bạn xác định được khi nào cần học kiến thức nào và áp dụng nó ra sao.
2. Bung lụa bản thân
Điều gì khiến bạn chọn Coca hay Pepsi, trong khi công thức cả hai đều như nhau? Mỗi cá nhân đều có hình ảnh riêng nhưng nhiều người chưa nhận thức được sự quan trọng của nó. Có thể bạn cũng nằm trong số này đấy. Vậy thì bạn có muốn thúc đẩy nó để trở nên khác biệt không? Ví dụ như khi nhắc tới Red Cat Motion, khách hàng nghĩ ngay đến một đội ngũ tư vấn chiến lược và thực hiện Video Animation rất trẻ trung, năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp trong phong cách làm việc. Bạn là chủ của chính bạn, để kinh doanh tốt, bạn cần một thương hiệu tốt. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi:
1. Điều gì khiến bạn trở nên khác biệt? Giống như câu hỏi “Giá trị của bạn là gì?". Việc này xoay quanh điểm mạnh, đam mê và mục tiêu của bạn. Nếu không có thì hãy tạo ra nó.
2. Người khác nghĩ gì về bạn?
3. Mục tiêu của bạn?
4. Nhóm đối tượng nào bạn muốn hướng đến? Đó có thể là những công ty sáng tạo hoặc là các startup công nghệ chăng? Hãy nhớ, bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người.
5. Bạn có hình mẫu nào để học hỏi không? Đừng cố gắng trở thành họ mà hãy tìm hiểu xem họ làm điều đó như thế nào.
6. Hãy suy nghĩ như người mà bạn muốn trở thành. Nếu muốn trở thành Giám Đốc Sáng Tạo, hãy suy nghĩ như họ.
3. Suy nghĩ “vượt rào”: Tư duy sáng tạo.
Được bình chọn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong việc phát triển bản thân.
Ai cũng có thể sáng tạo cả. Để phát triển khả năng tư duy và sáng tạo, bạn cần làm quen với các phương pháp sáng tạo để kích thích khả năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề của bản thân. Không phải chỉ trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo mới cần đến kỹ năng này, mà trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, chính trị xã hội, nghiên cứu,… cũng cần đến nó.
Những người có kỹ năng tư duy sáng tạo luôn thúc đẩy bản thân tìm kiếm các giải pháp tốt hơn và luôn dẫn đầu. Họ là những người thích đối diện với thử thách và dùng các phương pháp tư duy và sáng tạo để tìm ra đáp án tốt hơn. Cuộc sống của chúng ta tốt hơn là nhờ vào kỹ năng này.
Tin vui là kỹ năng tư duy sáng tạo hoàn toàn có thể học được!
4. Luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu
Bạn có biết khi lắng nghe với một nụ cười, người đối diện sẽ cảm thấy mình được trân trọng và có xu hướng chia sẻ nhiều hơn không? Lắng nghe thì dễ nhưng biết lắng nghe và học cách lắng nghe là một kỹ năng cần phải luyện vì nó bao gồm rất nhiều kỹ năng nhỏ bên trong. Bạn sẽ phải học cách lắng nghe những tính cách khác nhau. Có người sẽ rất cởi mở trong việc chia sẻ, nhưng cũng có người khá nhút nhát. Nhà thiết kế sáng tạo giỏi không chỉ giao tiếp tốt mà còn phải là một người thấu hiểu khách hàng của mình. Không phải ai cũng nhìn nhận một sự việc như nhau. Giỏi lắng nghe giúp bạn thấu hiểu người khác để tìm ra sự đồng cảm và những giải pháp sáng tạo phù hợp. Hẵy lắng nghe mọi lúc mọi nơi, bạn sẽ phát hiện được những điều cực thú vị đấy.
5. Chém gió thành bão
Có ý tưởng hay mà không nói được cũng như không. Hãy kể về những ý tưởng của bạn và biến chúng trở nên thú vị. Khi nó thật sự thú vị, người khác sẽ lắng nghe và ủng hộ bạn. Nhiều bạn thiết kế rất tốt nhưng không sẵn sàng cho việc nói về nó. Tại Red Cat Academy, dù thích hay không thì bạn cũng sẽ một lần hoặc nhiều lần đứng trước lớp và nói về câu chuyện của mình. Đôi lúc các giàng viên khó tính còn đóng vai trò khách hàng, và “quay” bạn với hàng loạt câu hỏi khó nhằn luôn đấy. Đọc thêm Đi Bán Ý tưởng.
6. Dẻo mồm lanh miệng
Nhiều trường hợp khách hàng chọn mặt gửi vàng không chỉ phụ thuộc vào khả năng chuyên môn hay portfolio mà còn dựa trên kỹ năng làm việc và giao tiếp chuyên nghiệp của bạn. Ngành thiết kế đòi hỏi bạn phải học cách giao tiếp và ứng xử trong mọi tình huống, từ cách viết email, cho đến giao tiếp trong những buổi họp, qua điện thoại, cả khi trễ deadline hoặc khi khách hàng muốn chỉnh sửa quá nhiều… để công việc diễn ra thuận lợi và giữ chân khách hàng cho các dự án tiếp theo. Có một sự thật là nhiều bạn trễ deadline là tắt điện thoại hoặc không trả lời email của khách hàng. Bạn thử nghĩ xem làm thế nào Red Cat Motion có thể làm việc với những khách hàng cách nhau nửa vòng trái đất mà vẫn giữ duy trì được sự tin tưởng và mối quan hệ tốt đẹp? Đừng để khách hàng của bạn chỉ đến một lần rồi đi. Hãy nghĩ kỹ năng này giống như dịch vụ chăm sóc khách hàng vậy.
7. Bày binh bố trận: Lập kế hoạch
Người chiến thắng là người táo bạo, đúng giờ và luôn có kế hoạch. Một người thiết kế sáng tạo còn cần kỹ năng này hơn ai hết.
Lập kế hoạch về thời gian: Lĩnh vực thiết kế sáng tạo bị phụ thuộc vào thời gian (hay deadline) rất nhiều, chứ không phải cảm hứng. Bạn phải biết khi nào cần làm gì và có gì để giữ kịp tiến độ.
Quản lý thời gian cho bản thân: Mỗi ngày bạn có 24h và tại sao có người lại làm được nhiều việc hiệu quả hơn bạn trong 24h giờ đó? Bận rộn không đồng nghĩa với năng suất. Bạn cần phải học cách quản lý thời gian cá nhân để có thể làm việc hiệu quả. Bạn nên sắp xếp ưu tiên thứ tự công việc và phân bổ thời gian hợp lí cho nó. Một cách đơn giản nữa là hãy tìm ra khoảng thời gian bạn làm việc tốt và hiệu quả nhất để tập trung vào. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn cân bằng được cuộc sống và công việc.
Lập kế hoạch cho bản thân: Để thành công trong ngành sáng tạo, bạn cần lên kế hoạch cho bản thân, ít nhất là trước năm 30 tuổi, đó cũng là tuổi thọ trung bình của ngành sáng tạo và nó đang ngày thu hẹp dần.
Lập kế hoạch từ dự án: Những người thiết kế sáng tạo giỏi và thành công là những người luôn lên kế hoạch và thời gian cho từng khâu công việc của mình từ khi lên ý tưởng cho đến khi sản phẩm hoàn tất. Khi thiết kế, bạn sẽ không bắt đầu lao vào mà phải tìm hiểu rất kỹ về dự án trước khi tìm kiếm giải pháp cho nó. Người lập kế hoạch tốt sẽ giúp dự án đúng tiến độ, hiệu quả và sáng tạo.
Chúng ta gặp vấn đề hàng ngày, từ vấn đề đơn giản như làm sao để không dậy muộn cho đến các vấn đề phức tạp về cuộc sống và công việc. Do có quá nhiều vấn đề cần giải quyết nên xử lý chúng nhanh gọn và hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Điều này đòi hỏi bạn phải tập luyện. Mỗi vấn đề không giống nhau nên bạn sẽ cần nhiều phương pháp khác nhau. Bản thân người làm thiết kế sáng tạo đã là một người giải quyết vấn đề. Người biết giải quyết vấn đề là người biết phân tích, lắng nghe và dùng các phương pháp sáng tạo đề tìm giải pháp tốt nhất trong tất cả giải pháp.
Để giải quyết vấn đề, bạn cần xác định vấn đề là gì và như thế nào. Từ đó bạn mới tìm hiểu được sâu hơn về nó. Vấn đề có thể bắt nguồn từ nhiều vấn đề khác, nên việc hiểu sâu hơn sẽ giúp bạn tìm kiếm được ngọn ngành của nó. Các biểu đồ sẽ hữu ích trong giai đoạn này, nên hãy làm quen với nó đi nhé.
9. Chung nhà chung chạ: Làm việc nhóm
Một dự án thành công là sự gắn kết chặt chẽ của một tập thể hơn là của cái tôi cá nhân. Làm việc nhóm nghĩa là phát huy sức mạnh của từng cá nhân để hỗ trợ nhau tạo ra kết quả tốt nhất. Mỗi thành viên là một một nguồn năng lượng giúp cho cả nhóm đi lên, và mỗi thành viên cũng là người chịu trách nhiệm. Khi có sai lầm xảy ra, cả tập thể sẽ phải cùng nhau bàn bạc để giải quyết nó. Nếu bạn giỏi sáng tạo, bạn có thể đảm nhận vai trò trưởng nhóm sáng tạo. Nếu bạn giỏi giao tiếp và lên kế hoạch, bạn có thể đóng vai trò trưởng nhóm quản lý dự án. Nếu bạn biết về typography, bố cục hơn bất cứ ai, công việc thiết kế là dành cho bạn. Mội người có một vai trò và trách nhiệm riêng. Cả tập thể sẽ đi lên khi họ làm tốt vai trò của mình.
10. Bậc thầy thương thuyết
Ít trường học dạy kỹ năng đàm phán mà bạn phải học qua trải nghiệm là chính. Đàm phán sẽ giúp bạn dành được lợi thế cho bản thân và quan trọng là giúp bạn vui vẻ hơn khi làm việc. Nghĩ đơn giản hơn là bạn sẽ nói gì khi xảy ra mâu thuẫn hoặc khi khách hàng từ chối bạn với lý do: mức giá của bạn quá cao, bạn thiếu kinh nghiệm hay công ty ABC có ưu thế hơn bạn về mặt nào đó… Để đàm phán tốt bạn cần chuẩn bị thật tốt, nó sẽ giúp bạn tự tin hơn. Hẵy bắt đầu với việc bạn sẽ làm được gì, như thế nào và khách hàng nhận được lợi ích gì. Đổi lại bạn sẽ có một giá trị tương xứng.
Còn chờ gì nữa mà không mau luyện cho mình 10 kỹ năng này cùng Red Cat Academy nhé các bạn, và đừng quên chia sẻ cho các bạn khác cùng luyện nha.